ข้อควรรู้เมื่อเริ่มต้นธุรกิจส่งออก

Last updated: 10 Aug 2021  |  2240 Views  | 

ข้อควรรู้เมื่อเริ่มต้นธุรกิจส่งออก

ข้อควรรู้ !! เมื่อเริ่มต้นธุรกิจส่งออก


         1. สินค้า ก่อนอื่นผู้ประกอบการส่งออก (shipper) ต้องแน่ใจว่าสินค้าที่ต้องการส่งออกไปขายยังต่างประเทศนั้นสามารถนำออกไปได้โดยไม่ผิดกฎหมาย หากสินค้าชนิดนั้นมีเงื่อนไขในการส่งออก เช่น สินค้าชนิดนั้นจะต้องได้รับอนุญาตในการส่งออกก่อน ผู้ประกอบการส่งออกจะต้องติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสินค้าชนิดนั้นเพื่อขออนุญาตและออกเอกสารเพื่อเป็นการยืนยันว่าได้รับอนุญาตให้ส่งออกสินค้าชนิดนั้นได้

        2. ลูกค้าหรือผู้รับปลายทาง (consignee)  เมื่อมีสินค้าแล้ว แน่นอนว่าผู้ประกอบการส่งออกจะต้องรู้ว่าสินค้านั้นจะถูกส่งไปขายให้กับใคร อยู่ที่ประเทศไหน ในกรณีที่ยังไม่มีคู่ค้าที่ต่างประเทศ ผู้ประกอบการส่งออกควรหาแหล่งข้อมูลว่าสินค้าที่ต้องการส่งออกนั้นเป็นที่ต้องการของตลาดกลุ่มไหน ประเทศไหนมีอัตราการนำเข้าสินค้าชนิดนั้นสูงในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลนี้สามารถดูได้จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หรือติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม

        3. เงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ทางการค้า หลายครั้งที่ผู้ประกอบการส่งออกต้องเจอปัญหาการต่อรองราคาและจำเป็นต้องลดราคาสินค้าให้กับลูกค้าเพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้ หากผู้ส่งออกทราบถึงสิทธิประโยชน์ทางการค้าแล้วนั้น ก็จะสามารถช่วยลดปัญหาด้านราคาลงไปได้ ซึ่งสิทธิประโยชน์ทางการค้า คือ สิทธิของสินค้าส่งออกของไทยภายใต้ระบบ GSP, GSTP, CEPT ซึ่งจะได้ลดภาษีศุลกากรขาเข้าใน 85 ประเทศทั่วโลก ซึ่งส่งผลให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าของไทยได้ในราคาที่ถูกลง ทำให้สินค้าของไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

        4. ขั้นตอนการส่งออก หลังจากผู้ประกอบการส่งออกได้ทำการตกลงซื้อขายสินค้ากับลูกค้าที่ต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนถัดมาคือ การติดต่อหาช่องทางการส่งสินค้าว่าจะจัดส่งทางรถ ทางเรือ หรือทางเครื่องบิน โดยสามารถติดต่อผ่าน ตัวแทนขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (Freight Forwarder) เพื่อปรึกษาหาแนวทางและจัดเตรียมเอกสารสำคัญที่ใช้ประกอบการดำเนินพิธีการศุลกากร รวมถึงทำการจองระวางขนส่งสินค้ากับสายเรือหรือสายการบินที่เดินทางไปยังท่าปลายทางที่ลูกค้าต้องการส่งสินค้าไป ซึ่งในส่วนของค่าใช้จ่ายในการขนส่งนั้น ทางผู้ประกอบการส่งออกจะทำการตกลงกับลูกค้าปลายทางว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ โดยจะทำข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ (Incoterm) กับลุกค้าปลายทางตั้งแต่ขั้นตอนตกลงจะซื้อจะขาย ในส่วนของค่าระวางขนส่งสินค้า ผู้ประกอบส่งออกสามารถสอบถามได้ผ่านทาง ตัวแทนขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (Freight Forwarder) ที่ผู้ประกอบการส่งออกเลือกใช้บริการ

 

บริษัท โกลบอล รีไลอันซ์ ทรานสปอร์ตแอนด์เซอร์วิส จำกัด ในฐานะตัวแทนขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศยินดีให้คำแนะนำในทุก ๆขั้นตอนของการส่งออก และพร้อมเป็นจะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศของไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน

หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อเราได้ที่ Contact us

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy