การส่งออกปลาสวยงามที่มีชีวิต

Last updated: 8 Jun 2021  |  3791 Views  | 

การส่งออกปลาสวยงามที่มีชีวิต

  ปลาสวยงาม เป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรที่ยังมีลู่ทางในการขยายตลาดส่งออก เนื่องจากความต้องการในตลาดโลก ยังคงมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ไทยมีปัจจัยพื้นฐานในเรื่องความพร้อมทางศักยภาพการเลี้ยงและการพัฒนาสายพันธุ์ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญผลักดันให้ไทยก้าวขึ้นไปอยู่ในระดับประเทศผู้ส่งออกปลาสวยงามที่สำคัญของโลกได้ในอนาคตอันใกล้นี้

 ซึ่งปัจจุบันประเทศที่นำเข้าปลาสวยงามหันมาสั่งซื้อปลาสวยงามจากไทยมากขึ้น จากเดิมที่เป็นการสั่งซื้อผ่านทางสิงคโปร์ ดังนั้นการเจาะขยายตลาดปลาสวยงามโดยตรง จะทำให้ปลาสวยงามของไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น และปลาสวยงามของไทยได้รับการยอมรับมากขึ้นทั้งในด้านความหลากหลายของสายพันธุ์ ความสวยงาม ราคาไม่แพง เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง และมีการพัฒนามาตรฐานการเลี้ยงรวมทั้งการควบคุมคุณภาพ และการกักกันโรคของปลาสวยงามในการส่งออกให้เป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้น

 อย่างไรก็ตามการแข่งขันในการส่งออกปลาสวยงามในตลาดโลกมีแนวโน้มเข้มข้น โดยคู่แข่งรายเดิมอย่างสิงคโปร์ก็ยังคงเร่งพัฒนาเพื่อรักษาตำแหน่งประเทศผู้ส่งออกปลาสวยงามมากที่สุดในโลกต่อไป ในขณะที่คู่แข่งที่กำลังมาแรงอย่างมาเลเซีย และเวียดนามต่างกำหนดแผนพัฒนาการผลิตและการตลาดปลาสวยงาม โดยมีเป้าหมายในการเจาะขยายตลาดส่งออก และเป็นศูนย์กลางการผลิตปลาสวยงามที่มีคุณภาพอันดับหนึ่งของโลก

 

โดยกระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดหลักเกณฑ์ ในการส่งออกปลาสวยงามที่มีชีวิตไว้ดังนี้

ขอบเขตในการควบคุม : ปลาทะเลสวยงามที่มีชีวิตรวม 317 ชนิด (ตามรายชื่อในบัญชีแนบท้ายประกาศกระทรวงพาณิชย์)

ระเบียบและหลักเกณฑ์การส่งออก
 ปลาทะเลสวยงามที่มีชีวิตตามบัญชีท้ายประกาศนี้เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้ จากกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อแสดงประกอบพิธีการศุลกากร


(1) หนังสือรับรองว่าเป็นปลาทะเลสวยงามที่ได้จากการเพาะพันธุ์


(2) หนังสือรับรองว่าเป็นปลาทะเลสวยงามที่ได้จากการนำเข้า


(3) หนังสือรับรองว่าเป็นปลาทะเลสวยงามที่ส่งออกเพื่อการศึ
กษาวิเคราะห์ หรือกรณีอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการค้า


 หนังสือรับรองข้างต้นอย่างน้อยต้องแสดงชนิดของปลาทะเลสวยงามตามบัญชีท้ายประกาศนี้ และปริมาณของปลาทะเลสวยงามที่ได้รับการรับรองตามข้อ (1) (2) และ (3) แล้วแต่กรณี

 

แหล่งอ้างอิงข้อมูล : กระทรวงพาณิชย์

https://www.moc.go.th/index.php/flower-service-all-6/item/42-510-c9799-copy-copy-copy-copy-copy-copy.html 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy