FCL และ LCL แตกต่างกันอย่างไร

Last updated: 8 เม.ย 2567  |  129 จำนวนผู้เข้าชม  | 

FCL และ LCL แตกต่างกันอย่างไร

FCL และ LCL แตกต่างกันอย่างไร?

 

การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางเรือ เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ได้รับความนิยมเนื่องจากสามารถขนส่งได้ครั้งละเป็นจำนวนมาก และมีต้นทุนในการขนส่งต่ำ ส่วนมากจะขนส่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งมีทั้งรูปแบบการขนส่งแบบ FCL และ LCL โดยทั้งสองรูปแบบนั้นมีเงื่อนไข ข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ผู้ประกอบการส่งออกจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าใจความแตกต่าง เพื่อเลือกรูปแบบที่เหมาะสมกับชนิด จำนวนและขนาดของสินค้าที่ต้องการส่งออก นอกจากนั้นยังสามารถประหยัดต้นทุนได้มากที่สุดอีกด้วย

 

FCL ย่อมาจาก Full Container Load เป็นการขนส่งสินค้าแบบบรรจุเต็มตู้ ไม่ต้องใช้พื้นที่ตู้ร่วมกับผู้อื่น มีเจ้าของเพียงรายเดียว

 

ข้อดีของ FCL
- ไม่ต้องใช้พื้นภายในตู้ร่วมกับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ สามารถจัดสรรพื้นที่ภายในตู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถดำเนินพิธีการศุลกากรขาเข้าได้รวดเร็ว และเมื่อดำเนินพิธีการเรียบร้อยแล้ว ผู้ประกอบการสามารถลากตู้คอนเทนเนอร์ออกจากท่าเรือได้เลย โดยไม่ต้องรอกำหนดเวลาเปิดตู้แบบ LCL


ข้อเสียของ FCL
- หากสินค้ามีจำนวนน้อยบรรจุได้ไม่เต็มตู้ อาจจะทำให้ต้นทุนในการขนส่งสูงเกินไป ไม่คุ้มค่าหรืออาจจะขาดทุนจากต้นทุนขนส่งได้

 

LCL ย่อมาจาก Less Than Container Load เป็นรูปแบบการขนส่งโดยใช้พื้นที่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ร่วมกับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ มีเจ้าของสินค้าหลายรายในหนึ่งคอนเทนเนอร์

ข้อดีของ LCL
- ประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง เนื่องจากสินค้าอาจจะมีจำนวนน้อย ไม่ต้องเสียค่าระวางเต็มตู้ โดยค่าระวางจะคำนวณจากขนาดของสินค้าเป็นหลัก


ข้อเสียของ LCL
- เนื่องจากสินค้าถูกบรรจุรวมกับสินค้าของผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินพิธีการได้ทันที อาจจะต้องรอกำหนดเวลาเปิดตู้คอนเทนเนอร์จากทางผู้ให้บริการหรือท่าเรือ เพื่อนำสินค้าเข้าไปยังโกดังสินค้าที่ท่าเรือ โดยจะใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน
- เนื่องจากสินค้าบรรจุรวมกับสินค้าของผู้ประกอบการรายอื่น ๆ การจัดเรียงสินค้าภายในตู้อาจจะทำให้สินค้าเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องทำการแพคสินค้าให้รัดกุมมากที่สุด เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้


ผู้ประกอบการส่งออกจะตัดสินใจเลือกใช้รูปแบบการขนส่งแบบใดนั้น ผู้ประกอบการจะต้องทำความเข้าใจถึงข้อดีและข้อเสียของแต่ละรูปแบบ และยังต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของชนิดสินค้าที่ต้องการส่งออกด้วย เพื่อให้สินค้าถึงปลายทางในสภาพที่สมบูรณ์และประหยัดต้นทุนจากค่าขนส่งมากที่สุด GRT CARGO ตัวแทนขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ มีทีมงานมืออาชีพที่พร้อมให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการส่งออก หากผู้ประกอบการส่งออกมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง ติดต่อเรา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้