Phytosanitary Certificate คืออะไร

Last updated: 18 ก.พ. 2565  |  23622 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ใบรับรองสุขอนามัยพืช คือ

Phytosanitary Certificate คืออะไร? 



หลายคนอาจจะเคยได้ยินหรือรู้จัก Phytosanitary certificate ผ่านหูผ่านตากันมาบ้าง แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า แท้จริงแล้ว Phytosanitary certificate

นั้นคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ต้องขอจากหน่วยงานไหน แล้วทำอย่างไรจึงจะได้เอกสาร Phytosanitary certificate

มาประกอบการส่งออก  GRT CARGO ได้หาคำตอบมาให้แล้ว

 

Phytosanitary certificate  : PC หรือ หนังสือรับรองสุขอนามัยพืช  เป็นหนังสือสำคัญเพื่อรับรองว่าพืช เชื้อพันธุ์พืช หรือพาหะที่ส่งออกปลอดจากศัตรูพืช

ตามเงื่อนไขและข้อกำหนดของประเทศผู้นำเข้าปลายทาง  ออกโดยกลุ่มบริการส่งออกสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดสำนักงานควบคุมพืช

และวัสดุการเกษตร  โดยในแต่ละประเทศอาจจะมีกฎระเบียบและเงื่อนไขในการนำเข้าสินค้าพืชที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนทำการส่งออก

ผู้ส่งออกควรศึกษาเงื่อนไขและข้อกำหนดของแต่ละประเทศให้ดี เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในขั้นตอนของการดำเนินพิธีการขาเข้าที่ปลายทางได้

  
            

ตัวอย่าง PHYTOSANITARY CERTIFICATE


 

HOW TO  การขอเอกสาร Phytosanitary certificate ได้อย่างไรและต้องมีเอกสารประกอบอะไรบ้าง?

หากผู้ส่งออกมีความประสงค์จะขอ หนังสือรับรองสุขอนามัยพืช หรือ Phytosanitary certificate เอกสารที่ผู้ส่งออกจะต้องจัดเตรียม ได้แก่

             

แบบฟอร์ม พ.ก. 7


1.       แบบคำขอใบรับรองสุขอนามัยพืช ตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (แบบ พ.ก.7) ดาวน์โหลดเอกสาร

2.      หนังสือรับรองสุขอนามัย (Health certificate) กรณีสินค้าเป็นพืชควบคุมเฉพาะ

โดยสามารถตรวจสอบพืชควบคุมเฉพาะได้ทาง  ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ https://www.doa.go.th/psco/?page_id=55

ตัวอย่าง Import Petmit ส่งต้นไม้ไปประเทศฟิลิปปินส์ โดยแต่ละประเทศจะใช้ชื่อเอกสารแตกต่างกัน ซึ่งทางฟิลิปปินส์จะใช้ชื่อว่า SPS



3.       เอกสารประกอบอื่น ๆ เช่น บัญชีรายการสินค้า (Invoice/Packing list), ใบอนุญาตนำเข้า (Import permit), หนังสือสำคัญแสดงการเป็นผู้นำเข้าส่งออก (ถ้ามี) เป็นต้น

 

                 เมื่อจัดเตรียมเอกสารเรียบร้อยแล้ว สามารถยื่นเอกสารได้ที่กลุ่มบริการส่งออกสินค้าเกษตร สำนักงานควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร

หรือด่านตรวจพืชฯทุกด่านที่ให้บริการ เพื่อทำการตรวจรับรองสินค้าพืช โดยเจ้าหน้าที่จะทำการสุ่มตัวอย่างพืชมาตรวจ หากตรวจพบว่ามีศัตรูพืชที่ด่านตรวจพืชฯ

จะต้องทำการคัดสินค้าที่พบศัตรูพืชออกทั้งหมด  และเจ้าหน้าที่จะทำการออกใบรับรองสุขอนามัยพืชให้กับเฉพาะพืชที่เหลือที่ไม่พบศัตรูพืช

เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการตรวจรับรอง ผู้ส่งออกควรตรวจสอบรายละเอียดสินค้าพืชที่จะส่งออกให้ถูกต้องครบถ้วน ได้แก่ ชื่อวิทยาศาสตร์

จำนวน รวมถึงจำนวนกล่อง ต้องตรงตามบัญชีรายการสินค้า (Invoice/Packing list)

                       ในกรณีที่ใบอนุญาตนำเข้า (Import permit) กำหนดให้ระบุข้อความพิเศษลงในหนังสือรับรองสุขอนามัยพืช หรือ Phytosanitary certificate

ทาง ผู้ส่งออกจะต้องยื่นเอกสารพร้อมกับข้อความที่ต้องการให้ระบุ กับกลุ่มงานวิจัยกักกันพืช สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืชก่อน

ซึ่งในขั้นตอนนี้อาจจะต้องนำสินค้าพืชส่งไปยังกลุ่มงานวิจัยกักกันพืชล่วงหน้า เพื่อทำการสุ่มตรวจศัตรูพืชตามที่ระบุในใบอนุญาตนำเข้าของประเทศปลายทาง

เมื่อตรวจไม่พบศัตรูพืชตามรายการที่ระบุแล้ว จึงจะสามารถระบุข้อความพิเศษลงในหนังสือรับรองสุขอนามัยพืชได้ 

 

                       
ขั้นตอนในการขอหนังสือรับรองสุขอนามัยพืช หรือ Phytosanitary certificate

 



                      หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเงื่อนไขการออกหนังสือรับรองสุขอนามัยพืช ผู้ส่งออกสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดได้ที่ www.doa.go.th   

GRT CARGO ทางเรามีทีมงานที่พร้อมให้คำปรึกษาและอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการจัดเตรียมเอกสารให้กับผู้ส่งออกสินค้าพืช เพื่อให้ผู้ส่งออก

มั่นใจได้ว่าสินค้าพืชจะได้รับการดูแลและตรวจสอบอย่างเรียบร้อย และสามารถส่งถึงมือผู้รับปลายทางตรงเวลาและอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด    


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้