กระบวนการในการนำเข้า-ส่งออก (ฉบับเข้าใจง่าย)

Last updated: 2 Feb 2022  |  15974 Views  | 

กระบวนการในการนำเข้า-ส่งออก (ฉบับเข้าใจง่าย)

กระบวนการในการนำเข้า-ส่งออก (ฉบับเข้าใจง่าย)

 

             ในบทความนี้ เราจะมาอธิบายภาพรวมทั้งหมด ของการนำเข้า - ส่งออก ว่ามีขั้นตอน และวิธีการอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย !!

 



 

 

ขั้นตอนที่ 1 ก่อนอื่นเลย ลูกค้าต้องมองหาสินค้าที่ต้องการนำเข้า-ส่งออก และทำการเจรจาซื้อขายกับผู้ขายสินค้าชนิดนั้น รวมทั้งตกลงเงื่อนไขในการส่งมอบสินค้า และจัดทำสัญญาซื้อขายให้เรียบร้อย

ขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบสิทธิพิเศษทางการค้าระหว่างประเทศ เพื่อยื่นขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ากับทางกรมการค้าต่างประเทศตามที่ผู้นำเข้าต้องการ รวมถึงตรวจสอบกฎระเบียบและเงื่อนไขการนำเข้าของประเทศปลายทาง เพื่อขออนุญาตในการนำเข้าหรือขอหนังสือรับรองต่าง ๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขั้นตอนที่ 3 ผู้ที่ประสงค์จะนำเข้าหรือส่งออกจำเป็นต้องลงทะเบียนกับทางกรมศุลกากร เพื่อปฏิบัติพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกกันว่า การลงทะเบียน E-Paperless

ขั้นตอนที่ 4 ทำการจองระวางขนส่งสินค้า ทั้งนี้สามารถติดต่อผ่านตัวแทนขนส่งสินค้า (Freight Forwarder) ซึ่งสามารถช่วยให้คำแนะนำช่องทางการขนส่งที่เหมาะสมกับประเภทของสินค้าและคุ้มค่ามากที่สุด โดยผู้ส่งออกต้องแจ้งข้อมูลดังต่อไปนี้เพื่อใช้ในการจัดจองระวางขนส่ง

1.       Shipper (ผู้ส่งสินค้า)

2.       Consignee (ผู้รับสินค้า)

3.       รายละเอียดสินค้า

-           ประเภทของสินค้า

-           น้ำหนักของสินค้าโดยประมาณ

-           จำนวนกล่องสินค้าและขนาดของกล่องที่ใช้ในการบรรจุสินค้า

4.       ประเทศที่ต้องการส่งสินค้าไป / ท่าปลายทาง

5.       วันที่ต้องการส่งออก

ขั้นตอนที่ 5 ดำเนินการขนส่งสินค้ามายังคลังสินค้าของท่าส่งออกตามวันเวลาที่นัดหมาย หากผู้ส่งออกไม่สะดวกในการจัดหารถขนส่ง GRT Cargo มีบริการช่วยจัดหารถขนส่งสินค้าให้ตามความเหมาะสม โดยสามารถนัดรับสินค้าจากสถานที่ต้นทางของผู้ส่งออกเพื่อขนส่งมายังคลังสินค้าของท่าส่งออก

ขั้นตอนที่ 6  จัดทำใบขนสินค้าและส่งข้อมูลให้กับทางกรมศุลกากรผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีตัวแทนออกของซึ่งได้รับการรับรองจากทางกรมศุลกากร และได้รับมอบอำนาจจากผู้ประกอบการส่งออกเป็นคนดำเนินพิธีการศุลกากร โดยต้องนำสินค้าสำแดงต่อเจ้าหน้าที่ของกรมศุลกากรเพื่อทำการตรวจปล่อยสินค้า

ขั้นตอนที่ 7  เมื่อสินค้าเดินทางมาถึงยังท่าปลายทาง ผู้นำเข้าที่ท่าปลายทางต้องจัดเตรียมเอกสารเพื่อใช้ในการดำเนินพิธีการศุลกากรขาเข้าตามเงื่อนไขและขั้นตอนปฏิบัติของแต่ละประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศอาจจะมีพิธีการที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ก่อนทำการส่งสินค้าออก ทางผู้ส่งออกและผู้นำเข้าควรทำการศึกษาเงื่อนไขและกฎระเบียบของแต่ละประเทศก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในขั้นตอนของการดำเนินพิธีการศุลกากรขาเข้า

ขั้นตอนที่ 8   สินค้าที่ได้รับการตรวจปล่อยแล้ว จะถูกจัดส่งไปยังสถานที่ของผู้รับสินค้าปลายทางตามที่ตกลงกันไว้

GRT CARGO  มีความยินดีที่จะให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการจะส่งสินค้าออก ตั้งแต่การจัดเตรียมเอกสารที่จำเป็น การลงทะเบียนเป็นผู้นำเข้าส่งออกกับทางกรมศุลกากร การลงทะเบียนเพื่อขอหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้ากับกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ให้คำแนะนำการเลือกช่องทางการขนส่งที่เหมาะสมและคุ้มค่ามากที่สุด การจัดจองระวางขนส่งสินค้าทางอากาศ ตลอดจนการดำเนินพิธีการศุลกากรขาออก โดยทางเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์ เพื่อให้ลูกค้าของเรามั่นใจได้ว่า สินค้าจะถูกขนส่งอย่างปลอดภัยและถึงมือผู้รับปลายทางในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy